| Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới, DN có thể tìm ra những hướng đi tối ưu hóa chi phí tiếp thị mà vẫn đảm bảo hiệu quả truyền thông. | 
Với  sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp có  thể tìm ra những hướng đi tối ưu hóa chi phí tiếp thị mà vẫn đảm bảo  hiệu quả truyền thông.
Khủng  hoảng kinh tế gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng mang đến  những cơ hội nếu biết tận dụng giai đoạn này để quảng bá một cách khôn  ngoan. Khi đợt khủng hoảng kinh tế năm 2008 diễn ra, nhiều công ty lựa  chọn hình thức cắt giảm nhân sự, giảm đầu tư cho truyền thông. Còn hiện  nay, quảng cáo trực tuyến (INTERNET MARKETING) được coi là một giải pháp hợp lý.

Internet Marketing sẽ  giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mà các kênh truyền thống  không thực hiện được như chi phí thấp, khả năng tương tác cao với khách  hàng, dễ dàng quản lý và đo lường được hiệu quả truyền thông, đưa thông  điệp quảng cáo trúng đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, để có chiến lược  thành công, mọi người cần hiểu rõ về mỗi phương thức và kết hợp chúng  một cách linh hoạt, đúng đắn:
Quảng cáo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Thay  vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo, giờ  đây, nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo Internet - phương  tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Mạng quảng cáo  Internet là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo  trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website  bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn  website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp  tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity, Vietad,  Ambient là những mạng lớn có thể đáp ứng 
hầu hết các nhu cầu của nhà quảng cáo.
Quảng cáo tìm kiếm
Theo  thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào  đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing... Nhà quảng cáo sẽ thông qua  các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản  phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể  lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới  tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có  thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị,  đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để  kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Với  sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go,  Yume..., người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi  sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh,  video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính  tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu  marketing truyền thống (outbound Marketing). Theo Tim O’Reilly thuộc  công ty O’Reilly Media, social media marketing "không phải để nói về  bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị  cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho  cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn".
Marketing tin đồn 
Viral  Marketing (phát tán kiểu virus), Buzz Marketing (marketing tin đồn) hay  Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được thực hiện thông  qua blog, mạng xã hội, chat room, diễn đàn… bắt đầu từ giả thuyết người  này sẽ kể cho người kia nghe về sản phẩm hoặc dich vụ họ thấy hài lòng.  Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền  nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng  ngàn, hàng triệu người biết đến. Trường hợp của Susan Boyle, thí sinh  của chương trình Britain's Got Talent, là một ví dụ. Cô nổi tiếng toàn  cầu chỉ sau một đêm khi đoạn video của cô trên YouTube nhờ được hàng  triệu người chia sẻ.
Chi  phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền thông  lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi ro nếu  sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách mà họ  quảng cáo.
Email marketing
Một  hình thức khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích đăng ký  nhận bản tin điện tử (eNewsletters) nhằm tạo sự chủ động tiếp nhận thông  tin cho khách hàng, từ đó tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm với thông tin  doanh nghiệp đem đến.
Tại  Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng quả hình thức email marketing  để tiếp cận khách hàng như Vietnamworks với bản tin việc làm, Jetstar  với bản tin khuyến mãi giá vé máy bay, Nhommua hay Muachung với các  e-mail thông tin về mặt hàng giảm giá.
Trên  đây là một số phương thức marketing trực tuyến được đánh giá cao bởi  hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên, cũng  như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt nguồn từ  nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng cáo. Xác  định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng linh hoạt  các phương thức online marketing sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng ngân sách  một cách tối ưu.


 
 
 
0 comments:
Post a Comment