Khi lập chiến dịch Internet Marketing thì chúng ta không bỏ qua việc marketing trên Mobile, xu hướng đang phát triển tại Việt Nam. Marketing qua Mobile thì hình thức đang được sử dụng bổ phiến với chi phí không quá cao là: SMS Marketing.
SMS Marketing là gì: Đây là hình thức gửi tin nhắn qua điện thoại tới đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm mục đích marketing, quảng cáo, chăm sóc khách hàng.... Hình thức này hiện nay đang được ứng dụng cho các lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ, Thương mại, Tài chính - Ngân hàng, Phân phối, Quản lý...
Hiện nay có rất rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hình thức SMS Marketing này tuy nhiên để đạt được kết quả mong muốn thì không phải doanh nghiệp nào cũng thu được. Lý do chính là Quy trình thực hiện SMS Marketing của doanh nghiệp lập ra chưa đầy đủ và phù hợp với kế hoạch Internet Marketing tổng thể.
Dưới đây là 6 bước xây dựng chiến lược SMS Marketing bạn có thể tham khảo:
B-1: Lập kế hoạch Internet Marketing tổng thể:
* Đưa ra nội dung cũng như hệ thống hóa nội dung cho cả kế hoạch (trên mobile, mạng xã hội, website, forum seeding...)
* Lập các tiêu chí đánh giá và kết quả mong muốn đạt được
B-2: Thu thập dữ liệu, thông tin khách hàng mục tiêu:
* Tạo chương trình khuyến mãi, cuộc thi, sự kiện có thưởng (online và offline)
* Yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân vào form đăng ký (online và offline)
* Đề xuất khách hàng đăng ký nhận tin mới qua tin nhắn (sms)
* Đưa ra các chiêu thức để khách hàng điền số mobile (kích hoạt giải thưởng, trò chơi...)
B-3: Xây dựng chiến dịch SMS
* Chiến dịch bạn đưa ra có thể là giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới, sự kiện, tri ân khách hàng, hội thảo dùng thử sản phẩm.
B-4: Xây dựng và gửi thông điệp tới khách hàng:
* Tạo tin nhắn mà bạn muốn gửi tới khách hàng mục tiêu (nội dung tin nhắn (SMS) nên dưới 160 ký tự, ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, thể hiện được nội dung muốn truyền tải)
* Bạn nên chia từng nhóm đối tượng để dễ theo dõi.
B-5: Gửi thông điệp:
* Chọn công cụ (hệ thống) gửi tin, bạn nên thuê (nếu chưa có) của những nhà cung cấp dịch vụ uy tín
* Bạn cần lựa chọn thời điểm gửi tin nhắn phù hợp tới đối tượng khách hàng (thông qua việc nghiên cứu/ tìm hiểu thói quen của họ)
B-6: Đo lường & Đánh giá
Sau khi gửi xong và đợi một khoảng thời gian nhất định cho việc phản hồi thì bạn cần tập hợp những số liệu sau để đánh giá kết quả của chiến dịch SMS marketing:
* Tổng số tin gửi thành công
* Tổng số tin gửi thất bại
* Tỷ lệ truy cập vào link, website, số điện thoại (nếu có)
* Số lượng khách hàng liên hệ trực tiếp
* Doanh số bán hàng, đơn đặt hàng có tăng và KPIs chung của chiến dịch Internet Marketing tổng thể.
Chú ý:
* Bạn cần cam kết không tiết lộ thông tin cá nhân khách hàng
* Bạn không nên gửi spam tin nhắn mà chỉ gửi tin cho những khách đã đăng ký
* Chiến dịch của bạn cần bám sát theo nội dung và thông điệp của chiến dịch Internet Marketing tổng thể.
Trên đây là những chia sẻ của tôi về cách xây dựng một chiến dịch SMS Marketing. Nếu các bạn có thêm ý kiến khác rất mong nhận được comment để bài viết hoàn thiện hơn.
Chân thành cảm ơn đã theo dõi.
0 comments:
Post a Comment